bệnh xơ gan

BỆNH XƠ GAN GIAI ĐOẠN CUỐI: DỄ BIẾT KHÓ KHẮC PHỤC

Không khó để nhìn ra một người bị xơ gan giai đoạn cuối (hay còn gọi xơ gan giai đoạn mất bù, xơ gan cổ trướng). Tất cả triệu chứng tệ hại làm sút giảm sức khỏe của người bệnh xơ gan đều lộ rõ trong giai đoạn này. Người bệnh thường xuyên rơi vào tình thế nguy cấp, mệt mỏi, lờ đờ, nửa mê nửa tỉnh…

Vàng da, vàng mắt – Triệu chứng nhận dạng bệnh có thể quan sát được

Vàng da, vàng mắt (hay còn gọi hoàng đản) là một biểu hiện lâm sàng của tình trạng tăng nhiều bilirubin trong máu của người bệnh và cũng là triệu chứng đặc biệt chỉ xuất hiện khi người bệnh mắc các bệnh lý ở gan mật. Vàng mắt (chủ yếu vàng ở vùng củng mạc, niêm mạc) sau đó sẽ lan dần ra vàng da toàn thân và càng đậm dần về cuối.

Cổ trướng làm bụng phình to – Triệu chứng điển hình của bệnh

Triệu chứng điển hình của những những người mắc xơ gan giai đoạn cuối: Bụng người bệnh càng ngày càng to, bụng to do trong ổ bụng có chứa nhiều dịch màu vàng, dân gian hay gọi là cổ trướng. Lượng dịch này từ 3 đến 10 lít tùy vào trọng lượng cơ thể và sự phát tiến triển của bệnh. Da bụng bóng và trên da bụng và vùng trên rốn, hai bên mạn sườn xuất hiện mạch máu nổi rõ rệt (còn gọi là tuần hoàn bàng hệ).
Cũng trong giai đoạn này, người bệnh cũng thường bị phù nề tay, chân do dịch tràn xuống. Chỗ phù nề thường mềm, ấn vào thì có vết lõm, khoảng 1-2 phút sau vết lõm mới biến mất.

Chán ăn & sụt cân

Những người bị xơ gan giai đoạn cuối thường có cảm giác chán ăn, vì thế cân nặng sụt giảm rõ rệt. Đó là do vai trò chuyển hóa của gan bị suy yếu khiến cơ thể người bệnh không thể hấp thu dưỡng chất được nữa, theo đó hệ miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm trầm trọng.

Mệt mỏi, tinh thần không ổn định

Xơ gan giai đoạn cuối luôn khiến người bệnh trong tình trạng mệt mỏi, uể oải và chỉ muốn nằm một chỗ. Bệnh nhân thường cảm thấy khó thở và tinh thần không mấy ổn định khi lờ đờ, buồn ngủ hoặc khi lại cảm thấy hưng phấn, hốt hoảng không rõ nguyên nhân.

Các khối u xơ hoành hành gây đau gan

Hầu hết những người bị xơ gan giai đoạn cuối đều gặp phải triệu chứng đau ở khu vực gan, đau liên tục hoặc đau dữ dội. Nguyên nhân do khối u xơ ở gan tăng trưởng nhanh khiến thành gan bị kéo ra. Nếu khối u kết thành ung thư có thể xuất hiện đau đột ngột, gây nên xuất huyết máu. Người bệnh có thể bị sốc hoặc ngất.

Xuất huyết đường tiêu hóa và hôn mê gan – đe dọa tính mạng người bệnh

Khi vai trò giải độc của gan suy giảm do tế bào gan bị hoại tử, lúc này chất độc sẽ tấn công vào đường tiêu hóa nên người bệnh thường gặp các vấn đề về tiêu hóa: nôn mửa, táo bón… Đặc biệt là hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa.
Xơ gan giai đoạn cuối làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa ở người bệnh, gây giãn vỡ tĩnh mạch thực quản gây nên hiện tượng xuất huyết tiêu hóa với dấu hiệu nôn ra máu, đi cầu phân đen, tụt huyết áp đột ngột…
Hiện tượng này và hôn mê gan là hai nguyên nhân căn bản dẫn đến tử vong ở bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối. Khi xơ gan đã sang giai đoạn mất bù thì cơ hội chữa khỏi gần như là không thể, chỉ có thể làm chậm tiến triển bệnh. Các biện pháp hỗ trợ cải thiện giai đoạn này thường là giảm đau đớn cho bệnh nhân và hỗ trợ ngăn chặn bệnh chuyển sang ung thư.
Trong giai đoạn cuối của xơ gan, người bệnh sẽ gặp phải những tổn thương rất nghiêm trọng, vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo sát để hỗ trợ cải thiện kịp thời. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá bi quan mà cần có nghị lực khi hỗ trợ cải thiện, tuân thủ phác đồ và kiên trì với một chế độ dinh dưỡng hợp lý: tuyệt đối loại bỏ bia, rượu và các chất kích thích, không ăn mặn, đồ nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng. Tốt nhất hãy nhờ sự tư vấn của chuyên gia chuyên khoa để giảm được tình trạng đau nhức khi các triệu chứng xuất hiện.
Xơ gan giai đoạn cuối gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh, khiến cho quá trình hỗ trợ cải thiện trở nên khó khăn và vô cùng tốn kém.
Vì vậy khi lá gan còn khỏe mạnh, hãy tích cực chống độc, bảo vệ gan, chủ động hỗ trợ phòng ngừa sớm các bệnh lý nguy hiểm về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan.
Một số loại thuốc hỗ trợ bổ gan có mặt tại shop:   thuốc arginin, TONKABỔ GAN ARGININ TEX,   cà gai leo Plus
LIÊN HỆ: 0397995166 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN

Leave Comments

0397995166
0397995166